tìm bản gốc nhạc hoa lời việt, nhạc hoa bất hủ, tình khúc vượt thời gian, nhạc phim trung quốc hay, lời dịch nhạc trung quốc

Nhạc Hoa lời Việt đang “nóng” trở lại. Một ca sĩ nổi tiếng đổ lỗi cho các nhạc sĩ Việt Nam không sinh nở đủ ca khúc để ca sĩ lựa chọn, tạo cơ hội cho nhạc Hoa lời Việt lại làm mưa làm gió như đã từng.
Tác giả “Ai chung tình được mãi”, nhạc sĩ Đông Thiên Đức, phản đối ý kiến này.



Theo anh: “Thị trường âm nhạc hiện tại bị chi phối rất nhiều bởi nền tảng TikTok. Nhiều clip trên TikTok lồng nhạc Hoa vào trong đó, lại trở thành clip phổ biến, thịnh hành trên nền tảng này. Ở ta không phải nhạc sĩ không sinh nở đủ ca khúc để đáp ứng nhu cầu của người nghe và ca sĩ. Tôi phải công nhận bây giờ nhiều bạn trẻ viết nhạc rất hay. Nhưng chỉ TikTok mới giúp người ta nổi tiếng nhanh. Một số giọng ca trẻ muốn dựa vào những bản nhạc Hoa đang thịnh hành trên TikTok để tên tuổi của mình cũng dễ trở nên… thịnh hành hơn”.


Đông Thiên Đức giải thích thêm: “TikTok có cơ chế, nếu áp dụng đoạn nhạc đã thịnh hành trên TikTok vào video mới của ta thì video đó có khả năng lên top thịnh hành rất cao. Vì thế, người dùng thích lấy đoạn nhạc đang thịnh hành đưa vào sản phẩm của mình”.
Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng tán đồng ý kiến của tác giả Ai chung tình được mãi: “Nhạc Hoa lời Việt dễ tạo trend vì sự dễ dàng của thị trường. Với vòng tròn giải trí hiện nay, người ta đam mê hiệu quả, đánh một cái hiệu quả ngay, hơn là đưa nghệ thuật mới vào đời sống. Những bài được người ta lựa chọn nhiều hầu như là những bài hot bên thị trường giải trí Trung Quốc và cũng thường rất phổ biến trên TikTok, nên đảm bảo tính quen tai. Với những người không dũng cảm, họ lựa chọn những gì đảm bảo tính quen tai để dễ dàng làm kinh tế. Chứ không phải ca khúc Việt không đủ phong phú. Một số nghệ sĩ muốn ăn xổi thì lựa chọn cách dễ, không phải lựa chọn bài hát tốt để tiếp cận thị trường”.

Nhưng sự dễ dàng nào cũng kèm theo nguy hại ẩn chứa. Đông Thiên Đức thú nhận trong quá khứ anh từng sống nhờ nhạc Hoa lời Việt, bài Thêm một lần đau: “Nhưng sau đó tôi dừng lại. Đã từng có người lấy một đoạn nhạc Hoa trên TikTok nhờ tôi kiếm bản gốc và viết lại lời Việt. Viết lời nhạc Hoa không được bao nhiêu tiền mà lỡ sau này dính kiện tụng thì đền không nổi”, anh nói.

Tác giả Ai chung tình được mãi cho rằng hiện tại bên Trung Quốc chưa làm chặt vấn đề bản quyền, do họ chưa quan tâm thị trường âm nhạc Việt hoặc chưa đến lúc họ lên tiếng: “Chứ nếu họ khảo sát vấn đề bản quyền âm nhạc ở ta thì nhiều người bán nhà không đền nổi đâu”.







Post A Comment:

0 comments so far,add yours